วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556


 รีเลย์จุดอ่อนของตู้ควบคุม
รีเลย์ เป็นองค์ประกอบหนึ่งในไม่กี่ชนิดที่มีลักษณะการทำงานประสมประสานระหว่างการทำงานเชิงกล (ชุดคอนแทคต์) และไฟฟ้า (ชุดคอยล์ควบคุม) การทำงานเชิงกลมีอายุการใช้งานสั้นกว่าไฟฟ้า อันเกี่ยวเนื่องกับหลายปัจจัย เช่น ความอ่อนล้าของสปริง การผิดรูปร่างของหน้าคอนแทคต์ การเสื่อมสภาพของจุดสัมผัส  ภายใต้การใช้งานปรกติ (หากไม่มีปัญหาระบบไฟและการติดตั้ง) รีเลย์เป็นอุปกรณ์ที่มีแนวโน้มจะเสียก่อนอุปกรณ์อื่นไม่รวมจำนวนของรีเลย์ซึ่งมักมีหลาย (สิบ) ตัวติดตั้งในตู้เดียวกันเพิ่มโอกาสการเสียให้เพิ่มขึ้นอีก สรุปว่ารีเลย์เป็นจุดอ่อนของตู้ควบคุมที่เราควรให้ความใส่ใจพิเศษ
สาเหตุของรีเลย์เสียเร็ว
ไม่นับรวมการเสียเร็วที่เกิดจากธรรมชาติการใช้งานเช่น ความถี่บ่อยของการตัดต่อ ฯลฯ รีเลย์เสียเร็วมักเกิดจาก
1.ความร้อน ความร้อนทำให้โลหะอ่อนตัว สปริงคลายตัว หน้าคอนแทคจับกันไม่แน่นทำให้เกิดความร้อนที่บริเวณสัมผัส เป็นผลต่อเนื่องกับการเกิดอ็อกไซด์ และ หน้าคอนแทคไหม้ในที่สุด
2.พิกัดหรือสเปคของรีเลย์ รีเลย์ต่างยี่ห้อกันถึงแม้จะมีรูปร่างลักษณะเดียวกัน อาจสามารถทนรับกระแสพิกัดได้แตกต่างกัน เช่น รีเลย์ออมรอนสามารถรับกระแส 5 แอมแปร์ จะมีความทนทานกว่ารีเลย์อื่นที่ 3 แอมแปร์ ถึงแม้การใช้งานจริงจะใช้ไม่ถึงก็ตาม เนื่องจากขนาดหน้าสัมผัสและวัสดุตัวนำที่ใหญ่กว่า
3.คุณภาพของรีเลย์เอง รีเลย์คุณภาพคือรีเลย์ที่ผลิตและประกอบภายใต้ข้อกำหนดมาตราฐานและประกอบในห้องปลอดฝุ่น ฝุ่นเป็นตัวขวางการทำงานของหน้าสัมผัส ทำให้ไฟเดินไม่สะดวกและเกิดความร้อนขึ้น รีเลย์ปลอมหรือไม่ได้มาตราฐาน มักมีอายุการใช้งานสั้น จากปัญหาคุณภาพวัสดุและปัญหาความสะอาดภายในตัวรีเลย์
วิธีการเลือกรีเลย์ให้มีอายุการใช้งานยาวขึ้น
1.เลือกรีเลย์มาตราฐานสูงไว้ก่อน เช่นรีเลย์ที่มีพิกัดด้านหน้าคอนแทคต์สูง มีย่านการทำงานของคอยล์อินพุตกว้าง และใช้วัสดุคุณภาพสูงเช่นหน้าสัมผัสทองคำ
2.ซื้อของแท้ หลีกเลี่ยงของปลอมหรือของเลียนแบบ เนื่องจาก วัสดุที่ใช้ทำและ ความสะอาดไม่ได้มาตราฐาน
3.ซื้อพร้อมซอกเก็ต (หากต้องการเป็นชุด) ไม่ควรซื้อแยกยี่ห้อ เนื่องจากการออกแบบและทดสอบสินค้าจากโรงงานอยู่ภายใต้เงื่อนไขนี้ การใช้เป็นคู่จึงเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากกว่า

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 มีนาคม 2565 เวลา 04:27

    รีเลย์ (Relay) ~ Automation Review >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    รีเลย์ (Relay) ~ Automation Review >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    รีเลย์ (Relay) ~ Automation Review >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK

    ตอบลบ

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!