วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Nano-10 PLC ขนาดเล็กราคาเบาๆ คุบคุมง่ายๆด้วย Smartphone



            ในบทความนี้ จะนำเสนอ PLC ขนาดเล็ก ราคาถูก ที่มาพร้อมกับ Function ที่มากมายเกินราคา ถึงร่างจะเปลือยเปล่าและมีขนาด IO ไม่มาก แต่เหมาะมากสำหรับงาน Home Automation และงานขนาดเล็กที่ต้องการตรวจสอบผ่านเว็บ iPhone, iPad, Android, PC/Notebook และยังสามารถเชื่อมต่อเข้ากับระบบ Internet Netwotk เดิมที่มีอยู่ได้เลย และยังรองรับการเชื่อมต่อกับระบบ HMI, Scada ได้อีกด้วย


Features:
  • Built-in Ethernet port – Support MODBUS/TCP
  • Programmable via Internet
  • 4 inputs (24V NPN), 4 outputs (4A @24VDC)
  • 2 analog inputs (12-bit, 0-5V)
  • 1 RS485 Port – support Modbus RTU and ASCII
  • 4 Pulse Measurement, 2 Encoders, 2 PWM outputs
  • 1 channel Stepper Motor Controller
  • Very Fast 32-bit CPU
ถึงตัวจะเล็กแขนขาน้อยแต่มาพร้อมกับ CPU เป็นแบบ 32 บิตซึ่งประมวลผลได้เร็ว สามารถเขียนโปรแกรมได้ทั้งแบบ LADDER และ BASIC ซึ่งทำให้เราสามารถออกแบบการทำงานได้หลากหลายและตรงความต้องการมากขึ้น ส่วนการสื่อสารนั้นเป็น Modbus TCP สามารถต่อ Ethernet/ Internet ได้เลย เช่นถ้าเราเอามาวัดค่าสถานะของเซ็นเซอร์ เราสามารถต่อกับ ADSL Router แล้วดูค่าผ่านเว็บแบบ SCADA ได้เลย โดยไม่ต้องมีความรู้การสร้างเว็บใด ๆ ก็เพียงแต่เอารูปที่ต้องการมาทำ Background แล้วเอาค่าสถานะของเซนเซอร์มาแปะวางใส่  ก็ดูผ่านเว็บได้ ซึ่งดูได้ผ่าน PC และ Smartphone ผ่าน web browser (Internet Explorer, Firefox, or Safari)
ดูวิธีสร้างเว็บแสดงสัญญาณได้ที่ http://www.tri-plc.com/documents/Nano10_Quick_Start.pdf


รูปตัวอย่างการเขียนโปรแกรม Ladder และ Monitor ผ่าน Web browser


รูปตัวอย่าง HMI Home Automation ที่สร้างขึ้นสามารถดู ผ่าน Web browser



         นอกจากนี้ยังมีพอร์ต RS485 ให้อีก 1 พอร์ต ใช้ได้ทั้ง Modbus RTU และ Modbus Ascii เพื่อเชื่อมต่อเข้าด้วยกันเป็นระบบ Network ได้อีกด้วย



            
            ลองนึกภาพดูสิครับ เราสามารถดูค่าและสั่งงานระบบควบคุมภายในบ้านผ่าน Smartphone ของเราดูสิครับ มันไม่ใช่ธรรมดาๆเลย แต่มันใช้เงินน้อยมากกับระบบที่ได้มา ในเจ้า PLC ตัวนี้ เนื่องจากไม่ต้องมี PC ตั้งไว้ให้เปลืองค่าไฟฟ้า เพื่อเป็น Web Server นอกจากนั้น PLC ตัวนี้ยังรองรับระบบ HMI/Scada ให้เราสามารถนำไปต่อยอดได้ในอนาคตได้อีกด้วย เหมาะมากๆสำหรับ บ้านพักอาศัย โรงแรม หรืองาน Automation ขนาดเล็กๆ โดยเจ้าตัวนี้ มันมีราคาเพียงแค่ประมาณ 120 USD  ( 37xx บาท) ท่านใดสนใจก็ลองหามาเล่นกันได้ แต่ตัวแทนจำหน่ายบ้านเราอาจจะยังน้อยอยู่

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมแบบ Video Youtube ได้ที่นี่ครับ


2 ความคิดเห็น:

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!