วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เพิ่มความยาวสาย Programming PLC ด้วย USB RJ45 Extension Adapter






            สำหรับผู้ที่ทำงานทางด้าน Automation แทบจะทุกท่านที่จะต้องประสบปัญหาเหมือนๆกันก็คือ เวลานำเครื่องจักรไปติดตั้งที่โรงงานลูกค้า หรือแม้แต่ทางช่าง ของโรงงานเองที่จะต้องซ่อมบำรุงเครื่องจักร จะต้องนำเอาเครื่อง Computer Engineering ของท่านเข้าไปเชื่อมต่อเข้ากับอุปกณ์ Controller ของเครื่องจักร เพื่อจะทำงารแก้ไข Function การทำงาน หรือ ทำการ Monitor ดูสภาวะต่างๆของเครื่องจักร ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว เจ้าตัว Controller จะถูกติดตั้งในสถานที่ ซึ่งอาจจะไม่อำนวยต่อการทำงานซักเท่าไร่นัก เช่นตั้งอยู่ใน Line ผลิตที่มีกลิ่นรุนแรงของ Product หรือตู้ควบคุมถูกติดตั้งห่างออกไปจากตัวเครื่องจักร ทำให้ยากแก่การมองเห็นการทำงานของเครื่องในขณะทำการแก้ไขโปรแกรมการทำงาน และด้วย สาย Interface ที่ทำมาให้เราใช้กันอยู่กับอุปกรณ์ นั้น ส่วนมากจะสั้น มีความยาวแค่ไม่เกิน 2 เมตร และเมื่อเราพยายามใช้สาย USB มาต่อขยายเพิ่มให้มัน ยาวมากๆ ก็จะมีปัญหาการใช้งานที่ไม่เสถียร ใช้ได้มั่ง หรือ อาจจะใช้ไม่ได้เลย
          
       

ในบทความนี้ จะนำเสนอ วิธีการทำให้สาย USB Programming Interface ของเรานั้น สามารถต่อได้ยาวขึ้น โดยใช้อุปกรณ์ ที่มีชื่อว่า  USB RJ45 Extension Adapter (ราคาเส้นละ 4xx บาท) ซึ่งมันสามารถทำการต่อได้ยาวถึง 45 เมตรเลยทีเดียว ซึ่งจริงๆแล้วเราสามารถนำมันไปขยายความยาว อุปกรณ์อื่นๆได้อีกหลายอย่าง ที่เป็นการเชื่อมต่อแบบ USB Interface เช่น กล้องเว๊ปแคม ปริ๊นเตอร์ . 


        Usb Rj45 extension adapter ตัวนี้ รองรับความยาวสายแลนได้ยาวถึง 150ฟุต ก็ราวๆ 45เมตรครับ
สายแลนที่นำมาใช้ จะเป็นสายแลน cat5 หรือ cat6 ก็ได้ครับ ถ้าสายเส้นนั้นสามารถใช้งานได้ปกติ ที่ผมเคยเจอ
สายแลน ถูกๆ บางยี่ห้อ ลากสายยาวแค่ 7-8เมตร ก็ใช้งานไม่เสถียรแล้ว ถ้าสายแลนไม่ดี
ก็จะทำให้ระยะใช้งานสั้นไปด้วยครับ ถ้าจะลากสายยาวมากๆ แนะนำเป็นสายยี่ห้อ link หรือ amp เป็น cat5 / cat6
ก็ได้ครับ แนะนำให้ใช้สายแท้ครับ เพื่อประสิทธิภาพการรับส่งสัญญาณที่ดี




            วิธีต่อใช้งานก็ไม่ยากครับ นำสายแลนทั้ง 2 ฝั่ง เสียบเข้ากับตัว Usb Rj45 extension adapter ได้เลย ส่วนปลายของ ตัว Usb Rj45 extension adapter ด้านนึงเสียบเข้ากับเครื่อง Computer Engineering ส่วนอีกด้านก็จะเป็น อุปกรณ์ usb ที่เรานำมาใช้งาน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ Controller ที่เราต้องการจะเชื่อมต่อ ผมทดสอบกับ Lan Cable 20 เมตร ใช้งานได้ปกติ ทดสอบการ Upload / Download / Monitor Controller PLC (Omron PLC ) ใช้ได้ดีทีเดียว เหมือนกับเสียบ สาย USB Interface เข้ากับเครื่องคอมโดยตรงเลยครับ


-------------------------------------------------------------------------
Specification:
  • ต่อสายให้ยาวโดยใช้สาย Cat5/RJ45/Cat6 patch cord
  • ใช้ไฟจากพอร์ท USB
  • สามารถใช้ได้กับ USB 1.1/ USB 2.0 
  • ระยะที่สามารถทำงานได้: 150 ฟุต (ประมาณ 45 เมตร)
  • Connection:
    • Connectors of Local Unit:
      RJ45 - CAT5 extension cabling
      Type B USB Male - Connection with PC
    • Connectors of Remote Unit:
      RJ45 - CAT5 extension cabling
      Type A USB Male - Connection with USB Device

เพี่ยงแค่เรามี USB RJ45 Extension Adapter ตัวนี้ เราก็จะไม่ต้อง ทนกับสภาพพื้นที่การผลิดของโรงงาน ที่เอื้ออำนวยต่อการทำงานของเราอีกต่อไป หรือไม่ต้องเดินไปเดินมาให้เมื่อยขา สำหรับเครื่องจักรที่ตั้งห่างออกไปจากตู้ควบคุมอีกต่อไป

--ขอให้มีความสุขกับการใช้งานครับ-


1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับ มีประโยชน์มากครับ เหมาะกับการใช้งานในโรงงานด้วย ตัดปัญหา ได้หลาย ๆ อย่าง การควบคุมตัวเครื่องจักร ได้ระยะไกลขึ้นก็มีประโยน์มากขึ้นครับ สวนการเดินสายแลนฝากทีมซักทีมครับ http://comsiam.com/lan/ ให้คำปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย และคิดว่าอุปกรณ์เหล่านี้ได้ใช้แน่นอนครับในอนาคต

    ตอบลบ

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!